TIN TỨC

Hà Thúy Linh – GĐ công ty trà Haiyih – Muốn thành công phải dấn thân

Từ một doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, song với sự nhạy bén trong kinh doanh cùng bản lĩnh dám nghĩ, dám làm và luôn sẵn sàng chinh phục những thử thách khắc nghiệt của thương trường, chị Hà Thúy Linh đã “lèo lái” con thuyền mang tên Olong Haiyih “vượt cạn” ngoạn mục. Để hiểu hơn về sự thành công ấy, Tạp chí Du lịch & giải trí đã có cuộc trao đổi ngắn với vị nữ thuyền trưởng đầy cá tính này.

 DLGT: Thưa chị, động lực nào đưa chị đến với thương trường, nơi được ví như là chiến trường không tiếng súng?

Ms Hà Linh: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có mơ ước trở thành một nữ doanh nhân thành đạt. Mặc dù sinh ra trong gia đình khá giả, nhưng tôi thích tự lập, thích chinh phục những thử thách khắc nghiệt của thương trường và khát khao trở thành doanh nhân. Năm 16 tuổi, tôi đã tranh thủ ra chợ thu gom các loại trái cây như: xoài, mận và các loại hoa quả theo mùa vụ để kiếm tiền trước khi chuẩn bị vào học ca sáng. Hai năm sau, tôi đã tự mua cho mình 1 miếng vải để cắt quần áo nhưng thiết nghĩ ra hàng may để “tậu” cho mình một bộ cánh thì xoàng quá. Nghĩ vậy, tôi lại mày mò tự học may, rồi tự mua máy may, máy vắt sổ… và kết quả là tự diện cho mình bộ cánh khá ưng ý. Dù những điều này chẳng có gì là to tát cả, nhưng nó lại là nền móng của những thành công của tôi sau này. Nó chứng tỏ mình có nội lực để làm được một điều gì đó lớn hơn, và trên hết là cụ thể hóa ước mơ của mình. Rất may mắn, hiện nay tôi đang sống và làm việc cùng với ước mơ của mình.

DLGT: Được biết, để có được thành công như hôm nay, công ty TNHH Haiyih cũng đã gặp không ít khó khăn, chị có thể chia sẻ bí quyết vượt qua khó khăn đó?  

Ms Hà Linh: Trên thương trường chẳng có con đường nào bằng phẳng, chẳng có thành công nào mà không phải đổ mồ hôi và nước mắt, con đường đi lên của công ty TNHH Haiyih cũng không ngoại lệ. Trong khoảng thời gian từ năm 1994 – 1998, đó là lúc doanh nghiệp chè Haiyih đang trước bờ vực phá sản. Lúc đó tình hình kinh doanh của ngành trà gặp nhiều khó khăn, công ty do chồng tôi cổ phần đang trên đà đi xuống. Chung vốn làm 5 năm với người khác, mỗi năm lỗ hàng 100 ngàn đô la. “Của đau con xót” nhưng tôi không chịu đầu hàng và không ngừng tìm kiếm sự đột phá trong kinh doanh. Năm 2000, tôi quyết định tách công ty riêng, giống như cái nhà chia làm đôi, cái gì cũng khó khăn. Lúc đó, chỉ còn có 9 ha chè Olong, và 30 công nhân, vốn lại ít, phải đi vay mượn của anh em người thân, cuộc sống lúc đó vất vả lắm, nhưng cũng vì vất vả mà càng phải cố gắng. Sau 1 năm khó nhọc, từ 9ha chè, sản lượng chè từ 2-3 tấn năm 2000 đã tăng vọt lên 12 tấn. Thành công đó càng làm cho tôi có thêm động lực, tôi quyết định tuyển thêm công nhân, xin với UBND tỉnh Lâm Đồng cấp thêm 19 ha đất để mở rộng diện tích trồng chè, chuẩn bị tiến hành một cuộc cách mạng trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là phải luôn sát cánh với người nông dân vì họ xứng đáng được doanh nghiệp đầu tư kỹ thuật để làm ra sản phẩm chất lượng cao, đồng thời doanh nghiệp muốn phát triển mạnh, phát triển bền vững thì phải có nguồn nguyên liệu ổn định. Tôi đã nhanh chóng xúc tiến việc liên kết, ký hợp đồng dài hạn với bà con nông dân. Rất may là ý tưởng của tôi vừa đưa ra đã được chính quyền các cấp, các ngành quan tâm, ủng hộ. Sau nhiều cuộc hội thảo với chính những người nông dân, tôi quyết định xin tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ 50% kinh phí giống, số còn lại Công ty trực tiếp đứng ra hỗ trợ bà con. Thông qua hình thức liên kết này, Haiyih đã cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hỗ trợ tiền thu hái, vận chuyển trong hai năm đầu nhằm tạo đà cho người nông dân có thu nhập. Đi đôi với những hỗ trợ thiết thực đó, Haiyih cũng cử cán bộ kỹ thuật đi thực tế tại cơ sở hướng dẫn bà con cách trồng và chăm sóc cây chè… Chính cách làm đó, công ty đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nông dân trong vùng. Khi đã tạo được niềm tin, tôi hướng sự quan tâm đến nguồn nhân lực trong các khâu sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời đưa ra chế độ đãi ngộ xứng đáng để người lao động yên tâm công tác, qua đó giúp họ phát huy tinh thần làm việc hiệu quả, có nhiều sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Chính sự đoàn kết của toàn thể nhân viên công ty Haiyih cùng hướng đi đúng đắn đã giúp công ty dần thoát ra khỏi khó khăn và phát triển tốt đến hôm nay.

DLGT: Tự sự thành công trong việc kết hợp với nông dân và hướng đi đúng đắn, công ty đã thu được những thành quả như thế nào?

Ms Hà Linh: Từ hướng đi đúng đắn và những quyết sách táo bạo và sau 8 năm song hành cùng bà con nông dân, Haiyih đã nâng diện tích chè lên 200ha, giải quyết việc làm cho gần 500 lao động, thu hút trên 200 hộ dân cùng tham gia. Bên cạnh đó, thông qua dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại và mô hình liên kết bốn nhà (Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp – nhà nông), Haiyih đã giải quyết tốt những khó khăn, tồn tại trước đây, tiến tới chuyên nghiệp hóa triệt để hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm chè chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và chinh phục người tiêu dùng bốn phương. Hiện nay, với công suất 12 tấn chè thành phẩm/ngày, sản phẩm chè Ôlong mang thương hiệu Haiyih không những làm chủ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Singapore, Đức, Ý… những giải thưởng và danh hiệu đã đạt được là minh chứng cụ thể nhất cho những thành công đó. Giờ đây, chè Ôlong Haiyih được người tiêu dùng ưa chuộng và bình chọn, với các cuộc thi lớn ở tầm quốc tế, nơi hội tụ hàng loạt sản phẩm chè chất lượng cao của nhiều nước trên thế giới, Haiyih vẫn liên tiếp giành giải nhất, nhì, ba… Mặc dù coi trọng thị trường xuất khẩu nhưng cũng không lãng quên thị trường nội địa, những năm qua, Haiyih là đơn vị tích cực khuyến khích, đẩy mạnh phong trào Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Không ngừng nâng cao uy tín, giữ vững và phát triển thương hiệu.

DLGT: Định hướng sắp tới của công ty như thế nào? Để có được thành công như hôm nay, đâu là điểm tựa để chị “lèo lái” con thuyền Haiyih vượt qua những hoàn cảnh khó khăn?

Ms Hà Linh: Trong những năm qua công ty đã và đang góp phần tích cực giúp ngành chế biến nông sản nước nhà vươn lên tầm cao mới. Sau những giai đoạn khó khăn, tên tuổi Công ty TNHH Haiyih đã được nhiều người biết đến không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà còn trong các hoạt động vì cộng đồng… Ngoài việc chăm lo, tạo công ăn việc làm, giúp đỡ nhiều người xây dựng tổ ấm, hằng năm công ty cũng dành hàng tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, đồng bào bị thiên tai… Đối với tôi, tôi không từ chối việc gì và gia đình là điểm tựa của mỗi người và với bản thân tôi cũng vậy. Mình phải quan tâm, chăm lo tới gia đình vì các thành viên trong gia đình là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh để tôi vững vàng hơn trong công việc và cuộc sống.

Xin cám ơn chị!

CÁC DANH HIỆU C.TY TNHH HAIYIH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

Cúp và Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Trẻ tiêu biểu xuất sắc tỉnh Lâm Đồng năm 2006; Giấy chứng nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh của Liên Đoàn lao Động tỉnh Lâm Đồng 4 năm liền từ 2003 đến 2006; Cúp nữ doanh nhân thành đạt năm 2006; Cúp vì sự tiến bộ Phụ nữ; Bằng khen có thành tích xuất sắc và thương hiệu tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; Giải thưởng Sao vàng đất Việt; Cúp Sen Vàng; Cúp chân dung Bạch Thái Bưởi; Cúp Cành chè Vàng; Cúp “Kỷ lục Cặp ấm trà bầu trúc lớn nhất Việt Nam”; Cúp Quả Cầu Vàng và Ngôi Sao Việt Nam 2006; Cúp Hàng Nông Lâm Sản Chất lượng Cao; Biểu tượng vàng “Vì sự nghiệp phát triển doanh nhân Việt Nam 2010”; Giải thưởng Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích năm 2010.